เหรียญสมเด็จกรมพระยาดำรงฯ

เรื่องของเรื่องอยู่ที่ตำนานของพระกริ่งดำรงฯ มีเสียงร่ำลือในหมู่ข้าราชการมหาดไทยว่า ถ้าใครพกบูชาพระกริ่งดำรงฯ แล้วละก้อ จะมีวาสนาได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด
ผู้ที่เป็นคนเล่าขาน จนกลายเป็นเรื่องร่ำลือ เป็นตำนาน ก็คือ คุณวิบูลย์ สงวนพงศ์ นี่แหละครับ
คุณวิบูลย์ บอกว่าสมัยที่เป็น นายอำเภอ มี รองผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคอีสานคนหนึ่งมาบ่นรำพึงว่ารับราชการติดแหงกที่รองผู้ว่าฯมาหลายปี เริ่มสิ้นหวังที่จะเป็นผู้ว่าฯ
คุณวิบูลย์ก็เลยแนะไปว่าให้ลองหาบูชาพระกริ่งดำรงฯ มาอาราธนาพกพา รับรองได้เป็นแน่
แล้วก็จริง จะด้วยเหตุบังเอิญหรือไม่ก็ตาม ตุลาคมปีนั้นท่านรองผู้ว่าฯก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดทันที!!
ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของมหาดไทย พอรู้ก็พากันเชื่อไปตามๆกันแล้วก็สมหวังกันทั้งนั้นและผมเองก็เอาตำนานนี้มาบอกกับ ผู้อำนวยการกองคนหนึ่งในสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเพราะท่านมาบ่นหลายครั้งว่าไม่มีเส้นสาย ไม่ใช่พวกสิงห์ดำ สิงห์แดง คงไม่มีวาสนาก้าวหน้าเป็นรองผู้ว่าฯหรือผู้ว่าราชการจังหวัด
ก็บอกว่าให้ลองไปหาพระกริ่งดำรงฯมาบูชา แม้มันจะนานแล้วก็ให้อธิษฐานว่าถ้าได้เป็นใหญ่เป็นโต ขอให้บูชาพระกริ่งดำรงฯให้ได้ แล้วบังเอิญว่ามีพระเหลืออยู่อีก 1 องค์ที่ฝ่ายสวัสดิการของ พี่อุ๋ย นฤมล ปัจจุบันท่านเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน
แค่ผ่านไปสองเดือนเท่านั้น ผอ.คนนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด และทะลุเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งๆที่ไม่ได้จบจากคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ หรือธรรมศาสตร์
ท่านคือวรสิทธิ์ โรจนพานิช อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา
มีอีกคนหนึ่ง ตอนนั้นรับราชการเป็นแค่ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ เงินเดือนก็ไม่มากนัก พอรู้เรื่องร่ำลือนี้ ก็ชวนผมไปหาพี่อุ๋ย แต่พระกริ่งราคา 1 พันบาทตอนนั้นถือว่าแพง
ท่านก็เลยเช่า เหรียญสมเด็จกรมพระยาดำรงฯ มา แล้วชวนผมไปด้านหลังกระทรวงกลาโหม เอาเหรียญสมเด็จไปชุบทอง และไปเลี่ยมพลาสติกมาแขวน ท่านบอกว่าไม่มีเงินก็ใช้เหรียญนี่แหละอธิษฐานขอจากสมเด็จฯท่าน
ขณะนี้ท่านเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ชื่อวิศวะ ศศิสมิ
นี่คืออภินิหารของพระกริ่งดำรงฯ
#หมด